top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนอ.อนุชา ทรงศิริ

พระอาจารย์สุริยันต์ เกจิดังวัดป่าวังน้ำเย็น/พรมน้ำมนต์/นั่งเก้าอี้เสริมมงคลรมว.กลาโหม

พระวชิรญาณวิศิษฏ์ "พระอาจารย์สุริยันต์"

เกจิดังวัดป่าวังน้ำเย็น/ศิษย์เอก"ปู่คำพันธ์"

พรมน้ำมนต์/นั่งเก้าอี้เสริมมงคลรมว.กลาโหม

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ หรือ"พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ" พระเกจิอาจารย์ชื่อดังภาคอีสาน ประธานสงฆ์วัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง จ.มหาสารคาม ท่านได้เดินทางมายังกระทรวงกลาโหม ให้ความเมตตา นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ากระทรวงวันแรก โดยทำพิธีประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมเพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมมอบวัตถุมงคลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ พระอาจารย์สุริยันต์เป็นพระสงฆ์รูปหนึ่งที่นายสุทินให้ความเคารพศรัทธาและเป็นพระเกจิอาจารย์ดังของจังหวัดมหาสารคามบ้านเกิด

ในโอกาสนี้ทีมข่าว"คัมภีร์นิวส์"จึงขอนำเสนอประวัติเกียรติคุณ พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ หรือ"พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ" ผู้บุกเบิกสร้าง"วัดพุทธวนาราม"หรือ "วัดป่าวังน้ำเย็น" ปัจจุบันท่านอายุ 43 ปี พรรษา 23 เป็นศิษย์เอกผู้สืบทอดวิชาอาคมจากหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย หนึ่งในเกจิดังจังหวัดนครพนม

ท่านเกิดปี พ.ศ.2522 ที่บ้านเหล่าโคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เมื่ออายุ 15 ปี บรรพชาเป็นสามเณร เข้าพิธีอุปสมบทที่อุโบสถ วัดสามัคคีธรรม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นไปจำพรรษาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดบูรพา เทพนิมิต อ.กุฉินารายณ์ และออกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่ตามป่าเขาหลายแห่งในภาคอีสาน

ต่อมาไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิทยาคมจากหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดธาตุมหาชัย พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครพนม และภาคอีสาน โดยหลวงปู่คำพันธ์ถ่ายทอดวิชาให้จนหมดสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวใจคาถา 108 วิธีการตั้งธาตุหนุนธาตุเสริมธาตุ พระคาถาปฐวีธาตุ และเคล็ดปฏิบัติกัมมัฏฐาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเดินทางไปศึกษาเพิ่มเติมกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่าน อาทิ หลวงปู่พรหม วัดเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และศึกษาวิชาตะกรุดกับหลวงปู่สิงห์ คัมภีโร วัดศรีสุข จ.มหาสารคาม เป็นต้น

หลังกลับมาจำพรรษาอยู่วัดบูรพาเทพนิมิต จ.กาฬสินธุ์ จนถึงปี พ.ศ.2549 ญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาร่วมบริจาคที่ดินบริเวณ บ้านวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม พื้นที่กว่า 11 ไร่ สำหรับสร้างวัด จากนั้นจึงร่วมแรงร่วมใจ พัฒนาที่รกร้างว่างเปล่าผืนนี้จนกลายสภาพเป็นวัดป่าวังน้ำเย็นในปัจจุบัน

"วัดพุทธวนาราม"หรือ "วัดป่าวังน้ำเย็น" ตั้งอยู่ที่บ้านวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม พื้นที่กว่า 30 ไร่ ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นวัดที่ถูกต้องเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 สังกัดสงฆ์มหานิกาย

ความเป็นมาของการสร้างวัดป่าวังน้ำเย็น สืบเนื่องจากในปี พ.ศ.2549 ขณะที่ พระอาจารย์สุริยันต์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบูรพาเทพนิมิต อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ท่านเป็นศิษย์ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังภาคอีสาน ทำให้ญาติโยมชาวมหาสารคามมีความเลื่อมใสศรัทธา ร่วมบริจาคที่ดินบริเวณที่ตั้งวัดป่าวังน้ำเย็นในปัจจุบันให้สร้างวัด พระอาจารย์สุริยันต์ ก็รับนิมนต์ โดยร่วมแรงร่วมใจกับญาติโยมและคณะศิษยานุศิษย์ พัฒนาที่รกร้างว่างเปล่าผืนนี้ จนกลายสภาพเป็นวัดที่เจริญรุ่งเรือง

ด้านสมณศักดิ์ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2559 เป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ "พระครูภาวนาชยานุสิฐ"

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ พระครูภาวนาชยานุสิฐ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ "พระวชิรญาณวิศิษฏ์”



ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page